Monday, September 20, 2010

மனோஜ் பரமஹம்சா - பேட்டி

ஒளிப்பதிவாளர் மனோஜ் பரமஹம்சாவிடம் பதிவர்கள் கேட்ட கேள்விகளுக்குப் பதில்:

1)தமிழ்ப் படங்களின் நிறங்களையும் வெளிப்படங்களின் நிறத்தை வைத்துப் பார்த்தாலே தெரியும், தமிழ்ப் படங்களின் நிறம் மொக்கையாக இருப்பது. ஆலிவூட், ஏன் பாலிவூட்டின் சில படங்களில் கூட அசத்தலான நிறம் தெரிகிறது. கண்ணில் வைத்து ஒற்றி எடுக்கக் கூடிய ஒரு டோனில் படமாக்குகிறார்கள், தமிழில் இன்னும் அந்த முயற்சி ஏன் பரவலாகவில்லை?
அப்படி எனக்குத் தெரியலைங்க, எல்லாவிதமான முயற்சிகளும் தமிழ் படங்களில் உண்டு,. சில படங்களை வெச்சு மட்டுமே முடிவு எடுக்க முடியாது.

2) வித்தியாசமான நிறம், ஓடிக் கெண்டே இருக்கும் காட்சிகள், ஒரு பொருளை மாறுபாடான கோணத்தில் காட்டல், ஒளி விழுதல் போன்ற காட்சிகளுடன் நானும் உள்ளேன் ஐயா என்று படத்தில் காட்டி பாயாசத்து முந்திரிப் பருப்பாக உள்ள ஒளிப்பதிவாளரின் பெயரே தமிழ்த்திரை வட்டத்தில் ரசிகர்கள் மத்தியில் வெளிவந்து புகழடைகிறது. இயல்பான, ஆரவாரமில்லா, கதையுடன் போகும், இயக்குனரின் காட்சிகளுடன் பயணிக்கும் தன்னை முன் நிறுத்தா ஒளிப்பதிவு என்று தமிழ் சினிமாவில் உள்ளதா..? அப்படி பட்டது எடுபடுமா?

கண்டிப்பா எடுபடும், புகழடைந்த ஒளிப்பதிவாளர்களின் படங்களைப் பார்த்தாலே தெரியுமே. நிறைய எடுத்துக்காட்டும் சொல்லலாம். காட்சிகள் பெரும்பாலும் இயக்குனரின் எண்ணத்துக்கு ஏத்த மாதிரிதான் நான் எடுக்கிறேன், இதுல நான் Compromise பண்ணிக்கிறது இல்லை.

3)மிக இயல்பான வெளிச்சத்தில் CamCorder மூலம் படமாக்கப் பட்ட முயற்சிகள் வெளிநாடுகளில் உண்டு. செல்வராகவன் ஆ.ஒ.வில் ஒரு காட்சியில் அந்த effect மட்டும் கொடுத்திருப்பார். தங்களுக்கு அது போன்று படமெடுக்க ஆர்வம் உண்டா?
உண்டு, வெகு சில படங்கள் மட்டுமே எல்லா மட்ட ரசிகர்களாலும் ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகிறது. அதனாலயே camcorder வைத்து படம் செவது என்பது கடினமே. LSD சில பிரதிகள் மட்டுமே போடப் பட்டது, ஆதலால் வியாபார ரீதியாக வெற்றியும் நம் நாட்டில் குறைவே. காசுக்கேத்த தோசைதாங்க கிடைக்கும்.

4)தமிழ் சினிமா இன்னும் பெட்டராக என்ன பண்ணலாம் ?
:) நல்ல படங்களைச் செய்யலாம்.

5)தமிழ் இலக்கியப் பரிச்சயம் உண்டா? இலக்கியத்திற்கும் சினிமாவிற்குமான இடைவெளியைக் குறைக்க ஆர்வம் உண்டா (எப்படியும் எதிர்காலத்தில் இயக்குநர் ஆகிவிடுவீர்கள் என்ற எதிர்பார்ப்பில்..)?
சினிமாவிற்கு மொழியே இல்லை என்பேன், இல்லையெனில், சினிமாவே தனி மொழி என்பது என் கருத்து. கண்டிப்பாக எதிர்காலத்தில் பார்க்கலாம். Lets do it :)


6. As a institute student do you feel, institute learnings helps you in the industry?
கண்டிப்பாக. காரணம் பலர் சொல்லியிருப்பாங்க, என்னோட எண்ணம் வேற மாதிரி. நீங்க Instituteல படிக்காம நேரா ஒரு உதவி இயக்குனராவோ, உதவி ஒளிப்பதிவாளராகவோ சேர்ந்திருந்தா, அந்தத் துறையில மட்டும்தான் உங்க அனுபவமும், திறைமையும் கொண்டு வர முடியும். ஆனா Instituteல படிக்கும் போது அனைத்துத் துறைப் பத்தின ஒரு broad idea கிடைச்சுரும். அதனால, உங்க துறை மாத்திரம் இல்லாம, மத்த துறையிலும் கொஞ்சம் அனுபவமும் சேர்ந்திரும், இது ஒரு adavantageதானே. அதனால கண்டிப்பா Instituteல படிச்சது ஒரு நல்ல விசயமே. அதுவுமில்லாம Instituteல theoryங்கிற விசயமே கம்மின்னு சொல்லலாம். அதனால, முக்கால்வாசி தயாரா வெளியே வருவீங்க, அதுல ஒரு தன்னம்பிக்கையும் வருமே.


7. Why many cinematographers fail miserably as directors? (a few exceptions like Santhosh Sivan do exist, Balu Mahendra merely reproduced foreign movies)
இதுல எனக்கு உடன்பாடு இல்லீங்க. இதுக்கு ஒளிப்பதிவாளர்னு முத்திரை குத்த வேண்டியது இல்லை. போன வருசம் வசூல் அயனே அதுக்கு சாட்சி. எல்லாரும்தானே தோல்வி அடையறாங்க.

8. Who (Director or Cinematorgraher) determines the shot composition and the color of the scene?
ரெண்டு பேரும் சேர்ந்துதான், சில நேரங்களில் மேகங்கள் கூட முடிவு பண்ணுமே.

9. How important is it for a Director to know the technicalities like lens type, lighting etc?
தெரிஞ்சிக்கிறது நல்லது, தெரியாம இருந்துட்டா ஒளிப்பதிவாளர் சொல்றது நடக்கும், ஆனா அது இயக்குனரோட காட்சியமைக்கு(கற்பனைக்கு) ஏத்தமாதிரி இருக்குமாங்கிறது சந்தேகம்தான். அதனாலயே அந்தக் காட்சியோ feel குறைய வாய்ப்பு அதிகம்.

10. Many hollywood cinematographers never operate the camera, is it an essential part of being a cinematographer to handle the camera? What is your personal preference? Do you like handling the camera or would rather let your assistants handle them?
தேவை இல்லைங்கிறது என்னோட எண்ணம். நான் கையாளனுங்கிறது என்னோட விருப்பம் கூட, நாமே ஒரு விசயத்தை நம்மாள செஞ்சா சந்தோசம்தானுங்களே.அதே சமயம், ஒரே காமெரா மட்டும் வைத்து படமாக்கும்போது ஒளிப்பதிவாளர்களே monitor செய்துகொள்கிறார்கள். அதே மாதிரி பல காமெரா வெச்சு படம் பண்ணும்போது உதவியாளர்கள்தான் செய்கிறார்கள்.
.
11. Give some instances when you had to disagree with the director about a shot? How did it get resolved?
இது வரைக்கும் வந்ததில்லை, நல்ல பிள்ளையாவே இருந்துட்டேன். ஈரம் படத்துல இயக்குனர் அறிவு என்னோட நண்பங்கிறதாலயும், GVM எனக்கு சுதந்திரம் குடுத்ததினாலையும் வரலை :) விதவ’வில் GVM பல காட்சிகளை விவரிச்சுட்டு போயிருவார். நானே முடிவு செய்து காட்சிகளை கொண்டு வரனும், அதுதான் இயக்குனருக்கும் வெற்றி, ஒளிப்பதிவாளரின் வெற்றியும் கூட. இதனாலயே கெளதம்சாரின் படங்கள் ஒளிப்பதிவு பேசப்படுகிறது.

12. Are directors open to suggestions to change the scene depending on the limitations or do they push the envelope?
இல்லை, எனக்கு இதுவரைக்கும் இப்படி அனுபவம் ஏற்பட்டது இல்லை.

13. Hollywood movies do detailed story boarding with camera angles and movement decided in pre-production, how is it done in Indian movies?
கண்டிப்பா, நாங்களே விதவ, க்கு நிறைய முன் தயாரிப்பு செய்தோம், எந்தளவுக்கு preproductionல கவனமா செய்யறோமோ அந்தளவுக்கு Post prodution வேலை கம்மியாகிடும், அதுவுமில்லாம படமும் நாம நினைச்ச படி வரும். விதவவுல நாங்க 60% சதவீதம் PreProduction ல முடிவு பண்ணிட்டோம், Outdoor locationதெரியாத நேரத்துல முதல் நாளே அந்த இடத்துக்கு போய் பார்த்துட்டு முடிவு செய்தோம்.

14. How much of a cinematographers work is done during pre-prod (again in the context of Indian movies)?
May be 30%-50%, பெரும்பாலும் இப்போ செய்ய ஆரம்பிச்சுட்டாங்க, காரணம் செலவும் குறையும் தரமும் அதிகமாகும்.

15. What do you think about digital cameras? What is your personal preference and why? Do you think red-one is going(or digital) will help in future in tamil industry.
பட்ஜெட்டுக்கும் உபயோகமா இருக்கோ ஒழிய தொழில்நுட்பத்தில் இன்னும் குறைவான தரமே கிடைக்கிறது.filmல் எடுக்கும் போது chemicals, grains இப்படி பல விசயங்கள் பிற்சேர்க்கையில் நீக்க வேண்டி இருக்கு. அதை Digital சுலபமா பண்ணிடலாம். அதே சமயம், Processor speed போல Digital cameraவில் இன்னும் பல விசயங்கள் குறைகளாகவே இருக்கு. காலம் போகப் போக எல்லாமே digital ஆகத்தான் மாறிடப்போகுது. அந்த சமயத்துல இன்னும் சுலபமா பல விசயங்கள் செஞ்சுக்க முடியும். ஆனால் காத்திருக்கனும்.

16. There is a wave of film makers, usually indie film makers who use DSLR for making movies, what do you think about the output and would you compare it with 35mm?
இன்னும் செய்து பார்க்கவில்லை, வாய்ப்பு கிடைச்சால் செய்யலாம், ஆனால் படம் முழுக்க செய்வது என்பது கஷ்டமே, ஏற்கனவே சொன்ன மாதிரிதாங்க, காசுக்கேத்த தோசைதான்.

17. தயாரிப்பாளர் ஷங்கரிடம் பணி புரிந்த அனுபவம் எப்படி இருந்தது... உங்களின் எதிர்கால லட்சியம் என்ன..
ஷங்கர் சார், நாம சினிமாவுல பார்க்கிற மாதிரி இல்லை. பிருமாண்டமா பண்றவர், ஆனால் நேரில் ரொம்ப எளிமையானவர். எதிர்கால லட்சியம்.. தெரியலைங்க :) . அடுத்த படம் அவரோடதானே.. :)

18.கெளதம் உஙக்ளிடம் ஸ்க்ரிப்ட் சொன்ன போது ஏற்பட்ட உணர்வை திரையில் கொண்டு வந்துவிட்டதாக நினைகிறீர்களா?
கண்டிப்பா இல்லை, அதாவது அதுக்குமேலையே வந்திருக்கு. நாங்க எதிர்பார்த்ததைவிட நல்லாவே வந்துருச்சு. இப்போ படம் வெற்றி அடைஞ்ச பிறகு இதைச் சொல்ல என்ன இருக்கு?

19. What was the Color theme came to your mind when GVM narrated the VTV story to you.
அவரே வண்ணத்தையும் சொல்லிட்டாரு, அதாவது வெள்ளைன்னு. போன படத்துல கூட அறிவழகன் கூட கிரே வண்ணம்னு சொல்லிட்டாரு. வெள்ளைன்னு சொன்னதாலேயே முடிஞ்சளவுக்கு வெளிச்சம் படும் படியே எடுத்தோம். சின்ன ஒரு காட்சி கூட ஜன்னலில் வெளிச்சம் படுற மாதிரி பார்த்துக்கிட்டோம்.

பின் குறிப்பு: மக்களே மன்னிக்கவும், ஏற்கனவே சொன்ன மாதிரி நானும் மனோஜும் அலைபேசியிலதான் பேசி இந்த செவ்விய முடிச்சோம். அதை தட்டச்சவே பல நாள் ஆகிருச்சு, அப்படியே அந்தச் செவ்வியையும் ஒலி வடிவத்துல தர்றதுலயும் சிக்கல் வேற. இந்தப் பதிவை எழுதினது ஆகஸ்டு மாதம், draftல போட்டு வெளியிட தேதி வெச்சப்புறம் வெளியாகலே. காரணம் தெரியலன்னாலும் தப்பு என்னோடதுதான். மன்னிச்சுகுங்க.

5 comments:

  1. ஆகா அருமையான பேட்டி, எப்படி இதை மிஸ் பண்ணினேன்

    ReplyDelete
  2. நீங்க எதையும் மிஸ் பண்ணல் , பேட்டி போட்டதே நேத்துதான்

    ReplyDelete
  3. பொறுமையாய் என் எல்லா கேள்விகளுக்கு பதிலளித்த மனோஜுக்கு என் மனம் கனிந்த நன்றிகள்!

    கேள்வி கேட்டு பதிலை ட்ரான்ஸ்லேட் செய்து போட்ட இளாவுக்கு லேட்டா போட்டதுக்கு ஒரு கும்மாங்குட்டோட நன்றி!!

    ReplyDelete
  4. இதுக்கெல்லாம் ஒரு பொறும வேணுங்க!!

    நல்ல பேட்டி...

    ReplyDelete

தமிழோவியத்துக்காக ஒரு பேட்டி - தமிழ்மணம் காசி

  தமிழோவியத்துக்காக ஒரு பேட்டி வாழ்க்கை  -பகுதியில் நவம்பர் 2004-17ஆம் நாள் புதன் கிழமை  காசி  எழுதியது தமிழோவியத்துக்காக  பாஸ்டன் பாலாஜி  க...

Labels

18+ (1) 365-12 (33) Adverstisement (1) aggregator (1) BlogOgraphy (2) book review (1) Buzz (1) cinema (6) Comedy (6) Computing (1) Controversial (1) cooking (1) Copy-Paste (10) corruption (1) cricket (1) Doctor (1) Drama (1) experience (4) GVM (1) Indli (1) Information (3) Interview (2) IR (1) Job Interview (1) Jokes (1) KB (3) kerala (2) kids (1) Language (1) manoj paramahamsa (2) Movie Review (15) Movies (39) music (6) Music Review (1) News (8) NJ (2) nri (1) NYC (2) Oscars (1) Personal (31) Photo (5) Photos (4) Politics (7) Quiz (10) rumour (1) Sevai Magik (1) Short Film (8) Social (46) song (4) Songs review (2) songs. (1) Story in blogging world. (3) sujatha (1) tamil (2) Tamil Blog awards (1) Tamil Kid (2) TamilmaNam Star (16) TeaKadaiBench (13) technology (5) train (2) twitter (28) USA (13) Video Post (11) Vivaji Updates (9) webs (4) Wish (1) WorldFilm (1) Xmas (1) அப்பா (1) அப்பாட்டக்கர் (1) அரசியல் (6) அலுவலகம் (2) அனுபவம் (11) இசை (2) இயற்கை (3) இளையராஜா (4) ஈழம் (9) எதிர்கவிதை (1) ஏரும் ஊரும் (8) கடிஜோக்ஸ் (1) கதை (9) கலவரம் (1) கலைஞர் (1) கவிதை (42) கற்பனை (4) காதல் (15) கிராமம் (20) குத்துப் பாட்டு (1) குறள் (1) சங்கிலி (5) சமுதாயம் (12) சமூகம் (21) சிபஎபா (11) சிறுகதை (7) சினிமா (1) சுட்டது (1) சுயம் (1) தமிழ் (4) திரைத்துறை (1) திரைப்படம் (2) துணுக்ஸ் (17) தொடர்கதை (6) நகைச்சுவை (7) நட்பு (1) நாகேஷ் (1) நிகழ்வுகள் (12) நினைவுகள் (4) படிச்சது (1) பண்ணையம் (7) பதிவர் வட்டம் (35) பதிவுலகம் (11) பத்திரிக்கைகள் (2) பயணம் (1) பாரதி (1) புலம்பல் (10) புனைவு (8) பெற்றோர் (5) பொங்கல் (2) மீட்டரு/பீட்டரு (1) மீள்பதிவு (8) மொக்கை (2) ரஜினி (3) வாலி (1) விமானம் (1) வியாபாரம் (3) விவசாயம் (4) விவாஜியிஸம் (1) ஜல்லி (8)